Dự án xây dựng đường Cao Tốc Bến Lức Long Thành sẽ có khoảng 74 triệu đô la Mỹ để hoàn thiện 5 gói thầu xây lắp thuộc đoạn tuyến phía tây vốn bị dừng thi công do thiếu vốn từ năm 2019 bộ giao thông vận tải vừa có công văn gửi Bộ Tài chính liên quan đến quá trình thẩm định việc sử dụng vốn dư của hiệp định vay ADB lần 2 3391 – dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành

bến lức long thành
Cao Tốc Bến Lức -Long Thành

Theo đó Bộ Giao Thông Vận Tải đề nghị Bộ Tài chính chủ trì sớm hoàn thành thủ tục thẩm định việc sử dụng vốn dư của hiệp định vay vốn ngân hàng phát triển châu Á ADB lần 2 3391- cho các hạng mục bị thiếu vốn tại dự án xây dựng cao tốc Bến Lức – Long Thành. Làm cơ sở trình thủ tướng chính phủ quyết định. Đây là một trong những yếu tố quyết định đến khả năng hoàn thành, đưa vào khai thác dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành vào ngày 31 tháng 12 năm 2023 được biết tổng giá trị dự kiến các hạng mục khoảng 74 triệu đô la Mỹ.

Trong đó phần vốn dự kiến chi cho các gói thầu xây lắp. Tư vấn chưa hoàn thành trong thời gian có hiệu lực của khoản vay. Hiệp định vay ADB lần 1, 2730 – khoảng 17, 42 triệu đô la Mỹ. Và các hạng mục xây dựng, các nhà trạm thu phí, tòa nhà trung tâm giám sát, văn phòng điều hành trạm thu phí, phục vụ công tác thu phí hoàn vốn dự án với giá trị khoảng 6,6 triệu đô la Mỹ. dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành do tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC làm chủ đầu tư được khởi công vào tháng 7/2014

vec
Tổng Công Ty Cổ Phần Phát Triển Đường Cao Tốc Việt Nam

Theo kế hoạch phải hoàn thành vào năm 2018 để có đủ cơ sở pháp lý cho Bộ Tài chính tiến hành thẩm định việc sử dụng vốn dư của hiệp định vay ADB lần 2 3391- VIE ngày 31/12/2021 bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký quyết định số 2020 – TVT phê duyệt phương án tài chính Hoà chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư phục vụ việc thẩm định sử dụng vốn của hiệp định vay ADB lần 2 3391 kết nối dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành.

Theo đó 5 dự án cao tốc do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản dự án. Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC là chủ đầu tư gồm tuyến:

Cao Tốc Cầu Gĩe Ninh Bình được đưa vào khai thác năm 2011. Cao tốc Nội Bài Lào Cai năm 2014. Cao Tốc thành phố Hồ Chí Minh Long Thành Dầu Giây năm 2014. Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi năm 2017. Cao Tốc Bến Lức Long Thành đang thực hiện. Và dự kiến đưa vào khai thác năm 2024. Về cơ cấu nguồn vốn đầu tư, Bộ Giao Thông Vận Tải tạm xác định tỉ trọng vốn nhà nước và vốn do VEC huy động tại dự án cao tốc Cầu Gĩe Ninh Bình là 23,3% và 76,7% . Dự án cao tốc Nội Bài Lào Cai là 19,9% và 80,1%. Dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh Long Thành Dầu Giây là 33,9% và 64,1%. Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi là 73,4% và 26,6%. Dự án cao tốc Bến Lức Long Thành là 61,3% và 38,7%

Tỷ Trọng Vốn Nhà Nước & VEC

Với kết quả dòng tiền sau thuế nói trên VEC đảm bảo khả năng trả nợ hiệp định vay ADB lần 2 3391 một kết nối cho dự án xây dựng đường cao tốc bến Lức Long Thành. Theo phương án tài chính VEC đang trình cấp có thẩm quyền lũy kế giao thu phí tại năm 2021 Của VEC đang có khoảng 7504 tỷ đồng. Sau khi đã hoàn thành hết các khoản nợ vay đến hạn. Và lũy kế dòng tiền của VEC tại năm 2022  Là 6546 tỷ đồng trường hợp VEC tạm sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi chưa đến thời hạn trả nợ với số tiền khoảng 429 tỷ đồng để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về nguồn vốn cho dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành sẽ không ảnh hưởng đến khả năng trả nợ ngắn hạn của VEC.